Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Khô khớp gối nên ăn gì?

Bên dưới đầu khớp gối, bên cạnh sụn khớp, có một túi mô gọi là bao hoạt dịch. Mỗi khi khớp gối hoạt động, bao hoạt dịch sẽ tiết ra một dịch nhớt gọi là dịch khớp gối. Dịch này có tác dụng bôi trơn, hạn chế ma sát khớp gối. Chống bào mòn khớp gối.


Khô khớp gối là do bao hoạt dịch không tiết hoặc tiết ít dịch khớp gối. Dẫn tới khi hoạt động. Khớp gối đau, đôi khi có tiếng kêu lục cục. Khô khớp gối cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa khớp gối. Mặt khác, sun khớp là bộ phận không có mạch máu. Nên sụn không được nuôi dưỡng bằng máu mà được cung cấp chất dinh dưỡng từ dịch khớp. Vì vậy, thiếu dịch khớp gối dũng làm cho sụn khớp bị yếu và nhanh chóng thoái hóa. Vì vậy dịch khớp gối đóng một vai trò quan trọng cho sự hoạt động của khớp gối.


Theo nghiên cứu, trong dịch khớp gối chứa một một lượng lớn Axit Hyaluronic (có khoảng 3 mg acid hyaluronic trong 1 ml dịch khớp). Axit Hyaluronic còn là một thành phần quan trọng cấu tạo nên da. Ta có thể tìm thấy số lượng lớn chất này trong lớp trung bì của da. Vậy câu trả lời cho câu hỏi "Khô khớp gối nên ăn gì?" là: Ta nên ăn những thực phẩm giàu acid hyaluronic. Để cơ thể tăng khả năng sản xuất dịch khớp gối. Sau đây là các thực phẩm giàu acid hyaluronic:



Các thực phẩm nên ăn khi bị khô khớp gối


Axit Hyaluronic được tổng hợp ngay bên trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, khi về già, cơ thể bị lão hóa. Lượng Axit Hyaluronic được cơ thể tổng hợp giảm hắn. Nhưng thật may mắn là vẫn còn những thực phẩm có chứa nhiều Axit Hyaluronic hoặc giúp kích thích cơ thể sản sinh ra loại chất này.



Đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành


Đậu nành cho chứa nhiều phytoestrogen, một loại hormon kích thích cơ thể sản sinh ra acid Hyaluronic.



Nho và các thực phẩm chế biến từ nho


Trong vỏ của quả nho có chứa resveratrol. Chất này có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra acid Hyaluronic.



Các loại rau củ


Các loại củ như: Khoai tây, cà rốt, khoai lang, củ sen.... là loại thực phẩm chứa hàm lượng acid Hyaluronic.



Cam, chanh, quýt, bưởi


Họ cam quýt là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C. Vitamin C có tác dụng thúc đẩy tổng hợp acid Hyaluronic cho cơ thể. Đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.



Chuối, bơ và sung


3 loại trái cây này được xếp hạng hàng đầu về trái cây tốt cho xương khớp. Chúng chứa nhiều cá thành phần dinh dưỡng cấu tạo nên xương khớp: canxi, kẽm, magie, phốt pho, vitamin D, K, B12, B6 và acid folic. Từ đó giúp tái tạo và phục hồi các đầu xương bị thoái hoa do bị bào mòn lâu ngày.



Nghệ vàng và gừng


Gừng và nghệ là được biết đến với những công dụng chữa được nhiều bệnh, trong đó có giảm đau và kháng viêm. Vì vậy, gừng và nghệ cũng được xếp vào danh sach thực phẩm tốt cho khớp gối. Ngoài ra chúng còn chứa tinh chất PEPTAN có tác dụng tốt trong việc tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn từ đó giúp giúp giảm đau hiệu quả đồng thời trì hoãn bệnh thoái hóa khớp gối, chăm sóc toàn diện sức khỏe xương khớp.



Rễ cây ngưu bảng


Là loại cây đã được khoa học công nhận chứa một lượng lớn Hyaluronic acid. Ngoài ra còn có các dưỡng chất tốt cho hệ cơ xương khớp như: canxi, kali, kẽm, amino acid... Hiện nay loại cây này được đưa vào thực phẩm ăn chay của nhiều nước trên thế giới. Và được chiết suất thành nước uống cung cấp dinh dưỡng.


Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh về xương khớp. Đặc biệt là khô khớp gối. Ở tuổi già, việc cơ thể sản xuất ra dịch khớp gối bị hạn chế rất nhiều. Bạn cần chú ý bổ sung các dinh dưỡng một cách hợp lý. Nếu cần thiết bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm chức năng tốt cho hệ xương khớp như: glucosamin...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét