Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Cảnh báo bệnh suy giãn tĩnh mạch chân ở nữ giới

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là một bệnh rất phổ biến. Nhưng tới 78% người bị mắc bệnh mà không biết. Chưa kể đến còn có người biết mình bị mắc bệnh này mà không chữa, Còn có những người còn chữa trị sai cách làm bệnh càng thêm nghiêm trọng.


Điều đáng lo hơn nữa là bệnh đang bị trẻ hóa vì những thói quen hiện nay. Tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn ở đàn ông. Thống kê trong tổng số người bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thì có đến 70% là phụ nữ.



Tại sao phụ nữ dễ bị bệnh suy giãn tĩnh mạch hơn?


 Vì nội tiết tố: Hormon nữ làm tăng khả năng suy giãn tĩnh mạch. Đồng thời Estrogen tăng trong thời kỳ kinh nguyệt góp phần gây suy giãn tĩnh mạch. Đặc biệt trong thời kỳ mang thai. Máu được bơm về chân rất nhiều nhưng khi bơm từ tĩnh mạch chân về lại tim thì lại gặp khó khăn do thai nhi chèn ép. Đồng thời mạch máu hông cũng bị chèn ép do xương chậu ngày càng mở rộng. Vì vậy phụ nữ mang thai càng nhiều thì càng dễ gị suy giãn tĩnh mạch chân.


 Vì đi giày cao gót: không ai phủ nhận rằng giày cao gót làm cho chị em phụ nữ càng xinh đẹp hơn. Nhưng có một sự thật phũ phàng rằng mang giày cao gót sẽ phải dùng lực ở chân nhiều hơn để giữ thăng bằng. Điều này làm máu dồn xuống dưới chân nhiều hơn. Làm các nhóm cơ, mạch máu ở đây phải làm việc nhọc hơn. Lâu ngày sẽ bị suy yếu gây suy giãn tĩnh mạch.


Suy giãn tĩnh mạch chân ở nữ giới cao hơn đàn ông

Những nguyên nhân khác gây suy giãn tĩnh mạch chân


 Do thói quen sinh hoạt và đòi hỏi công việc: Ngồi nhiều, đứng lâu, mang vác vật nặng, lười vận động là nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch. Những nghề dễ mắc phải bệnh này bao gồm: nhân viên văn phòng, thợ may, tài xế, cảnh sát, công nhân đứng ca, bác sỹ phẫu thuật, vận động viên cử tạ, nhân viên bán hàng, bảo vệ, giáo viên...


 Do thói quen ăn uống: Ăn ít chất xơ gây táo bón (táo bón là một trong những nguyên nhân gây suy tĩnh mạch chân), ăn ít thực phẩm giàu vitamin(đặc biệt là vitamin E và C)...


 Do lười vận động, không tập thể dục thể thao.


 Do bệnh béo phì, tiểu đường gây ra.


Thuốc điều trị suy giãn tĩnh mạch chân -Bone Life 1

Hiện nay bệnh suy giãn tĩnh mạch chân đang trẻ hóa. Mà chị em phụ nữ lại có nguy cơ bị bệnh cao hơn nam giới. Sau đây là 9 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch chân:


1. Hạn chế thuốc tránh thai. Vì thuốc tránh thai làm tăng hormon Estrogen gây tăng nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch.


2. Người có công việc ngồi nhiều, đứng lâu. Nên thư giãn và đi lại 5 phút sau khi ngồi hoặc đứng 30-60 phút.


3. Ăn uống đầy đủ thực phẩm giàu chất xơ, vitamin.


4. Thường xuyên tập thể dục thể thao. Đặc biệt là đi bộ để phòng trừ suy giãn tĩnh mạch chân.


5. Hạn chế với giày cao gót.


6. Hạn chế bia rượu. Các thực phẩm có gốc acid béo và nhiều đường.


7. Kiểm soát cân nặng. Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác. Trong đó có suy giãn tĩnh mạch.


8. Đi tất tĩnh mạch. Giúp giảm đau, tăng trương lực tĩnh mạch, hạn chế phát triển bệnh.


9. Gác cao chân khi ngồi. Giúp hỗ trợ bơm máu từ chân về tim. Giảm áp lực của trọng lực.


10. Sau khi thức dậy không nên bước xuống giường vội. Dùng tay xoa bóp chân để máu được lưu thông tốt, đả thông mạch máu.


Bệnh giãn tĩnh mạch chân không gây nguy hiểm

Báo hiệu sự nguy hiểm của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân


Nhìn chung bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn có một vài biến chứng nguy hiểm mà bạn cần lưu ý sau:


Bệnh gây đau đớn, khó chịu. Làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và tinh thần. Dẫn đến nhiều bệnh tật và rối loạn khác.


 Các vùng da người bệnh bị xám màu. các mô da dung quanh bị xơ cứng gây mất thẩm mỹ.


 Khi bệnh ở giai đoạn nặng. Các mạch máu bị vỡ, chảy máu. Thời gian đầu có thể tự lành. Nhưng dần về sau sẽ không tự lành nữa. Bạn cần lưu ý các vết thương dễ bị nhiễm trùng.


 Có trường hợp các cục huyết khối theo dòng máu di chuyển đến và làm tắt nghẽn một số mạch máu quan trọng khác. Trong đó nguy hiểm nhất là tắc nghẽn tĩnh mạch phổi. Dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét