Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TRỒNG RAU THỦY CANH TẠI NHÀ

Thủy canh là một công nghệ hiện đại tiên tiến bậc nhất hiện nay trong nông nghiệp nói chung và lĩnh vực trồng rau ăn lá nói riêng. Có thể nói thủy canh chính là một bước ngoặt lớn, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nền nông nghiệp thông minh vận dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất. Phương pháp thủy canh gồm rất nhiều loại khác nhau như thủy canh tĩnh, thủy canh hồi lưu, thủy canh nhỏ giọt,…Một trong những phương pháp được yêu thích nhất chính là thủy canh hồi lưu. Dưới đây tôi sẽ bật mí bạn cách lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà đơn giản bằng phương pháp thủy canh hồi lưu.



Kỹ thuật trồng rau thủy canh hồi lưu là gì?


HƯỚNG DẪN CÁCH LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TRỒNG RAU THỦY CANH TẠI NHÀ TRONG 5 PHÚTMô hình trồng rau thủy canh hồi lưu là một hệ thống đóng mở tự động.


Kỹ thuật trồng rau thủy canh hồi lưu là một phương pháp thủy canh sử dụng hệ thống thùng chứa dung dịch thủy canh rồi bơm tuần hoàn lên những ống trồng rau có sẵn. Dung dịch này sẽ được luân chuyển theo quy trình khép kín đến với các cây trồng và phần dư sẽ được thu lại về thùng chứa ban đầu.


Nguyên lý thủy canh hồi lưu sử dụng nguyên lý tuần hoàn 2 chiều nên chất dinh dưỡng có thể được bơm lên tự động khi các cây trồng thiếu hụt nhu cầu về chất dinh dưỡng. Bạn có thể yên tâm về mặt nước và năng lượng điện sử dụng được tiết kiệm vì phần dinh dưỡng dư sẽ được hoàn lại về thùng chứa ban đầu. Hơn thế nữa, nhờ vào nguyên lý luân chuyển chất dinh dưỡng nên oxi có thể được hòa trộn vào trong dung dịch, giúp rễ cây hấp thụ đầy đủ và tốt hơn so với phương pháp thủy canh tĩnh.


Có thể bạn quan tâm:


tc-mobi_hop_500g



Cơ chế hoạt động của phương pháp thủy canh hồi lưu


Mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu là một hệ thống đóng mở tự động. Đây là hệ thống được nối giữa hệ thống máy bơm và dẫn nước, có thể tự điều chỉnh thời gian và số lần bơm nước trong nước. Các dung dịch thủy canh thường được dùng cho phương pháp thủy canh hồi lưu bao gồm nhiều nguyên tố đa lượng như Ni, Kali, Canxi, Photpho,… và các nguyên tố vi lượng như Sắt, Kẽm, Đồng,… Vì đây là quy trình khép kín nên hoàn toàn không sử dụng chất kích thích tăng trưởng hoặc thuốc trừ sâu nên sản phẩm thu hoạch được tuyệt đối an toàn với sức khỏe người dùng.



Cách lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà


HƯỚNG DẪN CÁCH LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TRỒNG RAU THỦY CANH TẠI NHÀCách lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà bằng phương pháp hồi lưu rất đơn giản


Cách lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà bằng phương pháp hồi lưu rất đơn giản, bạn có thể tự làm và tự vận hành. Hệ thống này phù hợp với nhiều diện tích và nơi trồng khác nhau. Bước đầu tiên để lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà chính là bạn cần phải chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như sau:


• Ống nhựa PVC phi 21


• Keo dán dùng để dán ống nước


• Dây thun


• 14 chai nhựa, loại 2 lít


• 22 co chữ T phi 21


• 7 co chữ L phi 21


• Viên đất nung loại lớn dùng để làm giá thể


• 1 thùng nhựa có dung tích 18 lít


• 1 máy bơm hồ cá có công suất khoảng 400 – 560 lít/ giờ.


• Máy hẹn giờ (Timer)


Sau khi đã chuẩn bị hết các thiết bị cần thiết, bước tiếp theo chính là bạn cắt các ống nhựa ra các khúc bằng nhau bằng cưa. Một khúc như vậy có kích thước khoảng 15 cm là chuẩn. Sau khi đã cắt khúc ống nhựa, bạn hãy dùng co T phi 21 để nối liền các khúc nhựa vừa cắt lại với nhau rồi dán bằng keo dán ống nước.


Bước kế tiếp trong lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà chính là cắt đôi chai nhựa rồi bỏ đi miệng chai. Dùng co chữ L để kết nối hai hàng ống với nhau rồi dùng các chai nhựa đã cắt để lắp vào miệng ống chữ T. Một đầu thì dùng 1 co L và 1 co T gắn với nhau để làm lỗ thoát và giúp thu hồi dung dịch.


Tiếp theo chính là lúc bạn làm giá đỡ cho giàn thủy canh hồi lưu ngay tại nhà bằng cách cắt khúc ống nhựa PVC bằng nhau, có chiều cao khoảng 70 cm – 80 cm. Sau đó bạn bắt ốc làm thành chân giá đỡ rồi ráp vào phần giàn thủy canh. Để hệ thống thêm phần chắc chắn, bạn nên dùng dây thun để cố định.

Sau khi hệ thống thủy canh đã lên giàn chắc chắn, bạn gắn đường ống cấp nước vào, để ống ở vị trí gần bồn dung dịch để giúp tiết kiệm dây nối. Bạn có thể dùng ống nhựa cao su trong để kết nối đường cấp nước với máy bơm có công suất lớn đã chuẩn bị. Dùng tiếp lưới nhỏ để lắp vào phần miệng chai giúp đường ống đường thông suốt, không bị cản trở bởi đất sét hay các cặn bã. Cuối cùng, bạn cho viên đất nung cỡ lớn vào chai nhựa rồi bắt đầu gieo hạt giống.


Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về các cách lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà. Rất đơn giản và dễ làm phải không nào? Bạn hãy thử áp dụng ngay hôm nay để có thể tự trồng cho mình những luống rau thơm ngon và an toàn sức khỏe cho cả gia đình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét