Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

CÁCH LÀM ĐẤT TRỒNG RAU TRONG THÙNG XỐP

Trồng rau sạch trong thùng xốp tại nhà hiện giờ rất quen thuộc đối với tất cả mọi người chúng ta. Việc chăm sóc và tưới nước cho cây không còn đơn thuần chỉ là công việc thú vui hằng ngày mà còn có thể mang lại lợi nhuận cho các bà nội trợ tại gia. Hơn thế nữa, với phương pháp trồng rau trong thùng xốp có thể giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình bạn với những bó rau tươi ngon và không hóa chất độc hại. Sau đây là những chia sẻ nho nhỏ với bạn đọc về cách làm đất trồng rau trong thùng xốp cũng như cách cải tạo đất. Chúng ta cùng xem qua nhé!



Lợi ích của việc cải tạo và làm đất trồng rau trong thùng xốp


Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp


Việc làm đất và cải tạo đất trồng rau cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp rau tươi xanh và đạt chất lượng tốt nhất


Bên cạnh việc bón phân tưới nước thì việc làm đất và cải tạo đất trồng rau cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp rau tươi xanh và đạt chất lượng tốt nhất. Những lợi ích mà việc cải tạo và làm đất trồng rau mang lại rất nhiều, có thể kể đến như:


-Giúp cây trồng có quá trình trao đổi chất được diễn ra tốt hơn và nhanh hơn


-Tăng khả năng nẩy mầm của các hạt giống cây non, khiến cây trồng có năng suất cao hơn và cho ra sản phẩm chất lượng tốt hơn


-Cây trồng sinh trưởng tốt hơn


-Giúp cây trồng khỏe mạnh và có khả năng tự phòng chống lại các bệnh tật, côn trùng và sâu bọ gây hại


-Có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển



Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp


hướng dẫn cách làm đất trồng rau trong thùng xốp



Cách trộn đất nền trồng rau hiệu quả


Giai đoạn đầu tiên và cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong các cách làm đất trồng rau trong thùng xốp chính là trộn đất nền. Bước này sẽ quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng và chất lượng của cây trồng. Để làm đất nền được tốt, bạn cần chuẩn bị khay nhựa hoặc thùng xốp, đất phù sa hoặc đất đã được qua xử lý mầm bệnh, mùn cưa hoặc tro trấu, phân bón hữu cơ hoặc phân vi sinh, phân trùn quế,.. Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả các dụng cụ, bạn có thể tiến hành trộn đất nền theo tỉ lệ cơ bản như sau: 5 phần đất nền + 3 phần giá thể tạo xốp + 2 phần phân bón. Khi đất nền đã trộn xong, bước tiếp theo là bạn nên san phẳng bề mặt đất, có thể dùng tay nhấn nhẹ để đất được nén chặt xuống. Phân bón trộn vào đất bạn cho thể dùng bột TC-Mobi có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cây với tỷ lệ thích hợp. Tham khảo tại https://dophy.vn/p/bot-pha-dung-dich-trong-rau-thuy-canh-tc-mobi/. Đối với một số cây chuyên biệt, tùy theo nhu cầu của cây bạn có thể bổ sung thêm phân bón vi lượng, Xem bộ phân bón vi lượng chuẩn https://dophy.vn/p/phan-bon-vi-luong-micro-e/.


Có một lưu ý nhỏ là nếu bạn dùng đất ruộng làm đất nền thì bạn cần xử lý qua mầm bệnh. Cách làm như sau: đập nhỏ đất và đem đi phơi khô, tiếp theo xử lý qua vôi bột trước khi trộn để loại trừ côn trùng và sâu bọ gây hại.



Cách cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp


Với mỗi lứa cây trồng thì sau khi thu hoạch, những chất dinh dưỡng có trong cây trồng sẽ bị rút dần đi dẫn đến tình trạng đất bị khô cằn, cho dù bạn có bón thêm phân vào đất. Trong lúc này, cách làm tốt nhất là bạn nên cải tạo đất trồng để giúp đất trở nên tơi xốp hơn. Có 3 cách làm đất trồng rau trong thùng xốp cơ bản: cải tạo với các loại phân hữu cơ, phân vi sinh và phân trùn quế. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết cho từng cách cải tạo đất trồng.


Đầu tiên với cách cải tạo đất trồng rau bằng phân hữu cơ, bạn có thể sử dụng phân bò hoặc phân cá đã qua xử lý để tăng cường chất dinh dưỡng có trong đất. Hai loại phân này là nguồn đạm hữu cơ, có thể cung cấp các hàm lượng đa, trung và các vi chất thiết yếu cho cây trồng. Bạn chỉ cần trộn phân trực tiếp vào đất với tỷ lệ trộn hiệu quả như sau: 1 phân bò (phân cá) 10dm3, 1 bao đất tribat 10dm3.


Cách cải tạo đất trồng thứ hai là với phân bón vi sinh – một loại phân phổ biến và không gây nóng cho đất trồng. Tỷ lệ trộn phân vi sinh tốt với rau trồng trong thùng xốp là tỷ lệ 1 bao phân vi sinh 10dm3 đi kèm 1 bao tribat. Loại phân vi sinh này là loại phân rất lành tính với mọi loại cây, có thể giúp kích thích bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh.


Cuối cùng là cách cải tạo đất trồng bằng phân trùn quế. Từ xưa đến nay, phân trùn quế nổi tiếng với giá cả đắt đỏ bởi quy trình sản xuất ra loại phân này rất phức tạp và thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phân trùn quế mang lại nhiều lợi ích rất lớn đối với các loại cây trồng. Để áp dụng cách cải tạo đất với phân trùn quế, bạn chỉ cần 5 hoặc 6kg phân trùn quế đã phơi khô, sau đó trộn đều vào đất. Cách làm này sẽ cung cấp một hàm lượng đạm rất lớn cho đất. Bên cạnh đó, các vi sinh vật có trong phân trùn quế có tác dụng phân giải lượng kali và phân lân khó tiêu có sẵn trong đất, giúp giữ ẩm và duy trì độ tơi xốp cho đất, nhờ đó cây trồng được khỏe mạnh hơn.


Tóm lại, trên đây là những hướng dẫn cơ bản về cách làm đất trồng rau trong thùng xốp cũng như cách cải tạo lại đất trồng sau một thời gian sử dụng. Bạn hãy áp dụng các cách làm trên để cây trồng có thể sinh trưởng tươi tốt và cho ra những sản phẩm đạt năng suất cao. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét